Top 10 mô hình kinh doanh ẩm thực mang lại lợi nhuận cao
Bạn đang muốn kinh doanh ẩm thực nhưng không biết cần bắt đầu từ đâu và cũng không biết nên làm gì?
Đừng lo lắng! Hãy ghé lại đây xem bài viết này của GOM TẤT, GOM TẤT sẽ giải thích tất tần tật về mô hình kinh doanh ẩm thực: đầu tiên bạn cần làm gì, làm như thế nào,…
Và đồng thời, GOM TẤT cũng sẽ tiết lộ cho bạn top 10 mô hình kinh doanh ẩm thực mang lại lợi nhuận cao mà bạn nên biết để áp dụng.
Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Cái nhìn tổng thể về mô hình kinh doanh ẩm thực
Cái nhìn tổng thể về các bước chuẩn bị cho giấc mơ kinh doanh ẩm thực
BƯỚC 01: THU HẸP Ý TƯỞNG VÀ KIỂM TRA THỊ TRƯỜNG
Có rất nhiều quán cafe với các concept khác nhau tại khu vực bạn đang sinh sống.
Hãy suy nghĩ về điều đó trong một giây. Và điều gì sẽ làm nổi bật doanh nghiệp F&B của bạn nếu bạn muốn làm điều tương tự trong cùng một lĩnh vực?
Hãy nghĩ về những gì bạn muốn bán – Cà phê Việt Nam? Cà phê pha máy? Thức ăn? Món tráng miệng?
Phân tích và nghiên cứu! Phân tích thị trường và nhận ra nhu cầu và thị trường ngách nằm ở đâu để thu hẹp danh sách của bạn để bạn có thể chọn 1 – 3 ý tưởng để kiểm tra.
Kiểm tra ý tưởng của bạn và chuẩn bị một vài phiên bản của các bữa ăn hoặc đồ uống cho đến khi bạn đưa ra công thức hoàn hảo cho sản phẩm của mình.
Phần ban đầu này của việc bắt đầu kinh doanh F&B đòi hỏi RẤT NHIỀU sự sáng tạo và kiên nhẫn, nhưng bạn càng đầu tư nhiều thời gian vào việc tạo ra các công thức và kinh doanh phù hợp, cơ hội thành công của bạn càng cao.
BƯỚC 02: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Tiếp theo, bước quan trọng nhất: tạo kế hoạch kinh doanh F&B chi tiết.
Điều này là để giúp bạn và các cổ đông tiềm năng hiểu sâu hơn về ý tưởng của bạn và tính khả thi của doanh nghiệp vì rất khó để bạn vận hành doanh nghiệp chỉ một mình.
Bạn cần sự giúp sức về vốn và kinh nghiệm vận hành của những người khác cùng tham gia.
Một kế hoạch kinh doanh F&B nên bao gồm những điều sau đây:
• Ý tưởng kinh doanh – bạn sẽ trở thành một nhà hàng phục vụ nhanh, nhà hàng bistro hay quán bar? Bạn sẽ bán đồ ăn / đồ uống nào và giá của mỗi loại là bao nhiêu?
• Mô hình doanh nghiệp – bạn đang bắt đầu kinh doanh như một hộ kinh doanh cá thể hoặc thông qua quan hệ đối tác? Có lẽ thậm chí là một công ty cổ phần hoặc công ty TNHH?
• Thị trường mục tiêu – nhóm khách hàng nào sẽ là tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn?
• Địa điểm – doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt ở đâu? Khách hàng của bạn ở đâu? Bạn sẽ phải đối mặt với loại cạnh tranh nào trong lĩnh vực đó?
Những điều quan trọng cần xem xét cho vị trí hoàn hảo là chi phí thuê, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, khoảng cách với đối thủ cạnh tranh.
• Tiếp thị – bao gồm tên và logo doanh nghiệp của bạn. Chiến lược tiếp thị và thương hiệu của bạn là gì?
• Dự báo tài chính và ngân sách – tạo dự báo chi phí bạn sẽ phải chịu, ví dụ: hàng tồn kho (thực phẩm và đồ uống), lao động, thuê và các chi phí khác.
• Hoạt động – cấu trúc doanh nghiệp của bạn sẽ như thế nào? Hãy suy nghĩ về cách quản lý cho nhân viên của tất cả bộ phận.
BƯỚC 03: CHI PHÍ ĐẦU TƯ
Bây giờ, bạn đã có thời gian để suy nghĩ về các chi phí cho hoạt động kinh doanh F & B của mình.
Đây là một số chi phí để các bạn tham khảo:
• Giấy phép hoạt động
• Cọc thuê nhà
• Trang thiết bị
• Tiếp thị ban đầu
• Nhân viên trong thời gian đào tạo ban đầu.
• Thiết bị công nghệ (WiFi, phần mềm doanh nghiệp,…)
Và trên đây chỉ là chi phí một lần.
Sau này, bạn có chi phí liên tục mà bạn có thể chi tiêu mỗi tháng cho các khoản thanh toán định kỳ như lãi ngân hàng nếu có khoản vay, tiền thuê nhà, tiền lương, bảo hiểm và chi phí thực phẩm.
Về cơ bản, bạn cần rất nhiều vốn để bắt đầu, và cần đủ vốn để tiếp tục phát triển. Đừng kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận ngay lập tức và hiểu rằng tiền sẽ luôn luôn bị thắt chặt lúc đầu.
BƯỚC 04: GIẤY TỜ PHÁP LÝ
Để tránh rắc rối phát sinh trong lúc điều hành doanh nghiệp bạn cần phải tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ tất cả các giấy tờ pháp lý phù hợp cho một doanh nghiệp F&B.
Nó bao gồm: GPKD, bảo hộ thương hiệu, BHXH cho nhân viên, giấy VSATTP, PCCC,…
BƯỚC 05: BẢO ĐẢM BẠN CÓ CHUỖI CUNG ỨNG TỐT
Để doanh nghiệp của bạn thành công, bạn cần tìm kiếm một nhà cung cấp tốt và đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn.
Tốt nhất, bạn nên có được những sản phẩm và nguyên liệu tươi ngon nhất với số lượng phù hợp và đúng thời điểm.
Duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung cấp của bạn cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng mọi sự cố trong tương lai có thể được khắc phục ngay lập tức
Khi vận hành doanh nghiệp lớn, vai trò của các Quản Lý Chuỗi Cung Ứng là cực kỳ quan trọng cho sự cạnh tranh về sản phẩm của bạn.
BƯỚC 06: CHUẨN BỊ TRANG THIẾT BỊ
Khi bạn đã bảo đảm tài chính của mình, đó là thời gian để bắt đầu tìm kiếm tất cả các trang thiết bị bạn cần.
Đối với các doanh nghiệp F&B, trang thiết bị nhà hàng sẽ là một trong những chi phí khởi nghiệp quan trọng nhất của bạn.
Tạo một danh sách và so sánh chi phí cho từng thiết bị để tìm các giao dịch tốt nhất
BƯỚC 07: CHỌN HỆ THỐNG TÍNH TIỀN POS
Mỗi doanh nghiệp F&B đều cần có một hệ thống POS tốt để giúp các hoạt động điều hành hiệu quả hơn.
Một hệ thống POS cho phép bạn:
• Gửi đơn đặt hàng nhanh chóng đến nhà bếp hoặc quầy pha chế.
• Quản lý và tùy chỉnh bố trí sơ đồ bàn.
• Theo dõi đặt bàn
• Thực hiện thanh toán
• Và hơn thế
Một hệ thống POS tốt sẽ đảm bảo bạn có sự liên lạc rõ ràng và liên tục giữa nhà bếp và nhà bàn.
Và bạn cũng sẽ được cung cấp các phân tích dữ liệu và báo cáo sâu sắc sẽ giúp bạn xác định xu hướng và mọi sự thiếu hụt liên quan đến dòng tiền hoặc nhân sự.
Có nhiều loại hệ thống POS khác nhau với các tính năng khác nhau để lựa chọn. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh F&B của bạn, bạn nên tìm một doanh nghiệp phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của bạn.
BƯỚC 08: TẠO RA THỰC ĐƠN
Có bao nhiêu sản phẩm bạn đang dự định bán? Hãy chắc chắn rằng bạn không làm quá nhiều vì quá nhiều sự lựa chọn có thể khiến khách hàng bỏ đi!
Khi tạo menu của bạn, hãy nhớ cân nhắc những điều này:
• Sử dụng ngôn ngữ mô tả và rõ ràng
• Hiển thị hình ảnh của các sản phẩm thức ăn / thức uống bất cứ khi nào có thể
• Luôn luôn bao gồm một lời giải thích ngắn về những nguyên liệu trong mỗi món ăn
• Làm nổi bật các lựa chọn được đề xuất
• Giữ nó sạch sẽ và đơn giản để đọc
BƯỚC 09: ĐƯA RA CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ
Làm thế nào để bạn được mọi người biết đến quán cà phê, nhà hàng của bạn?
Bạn cần vận dụng các kênh tiếp thị từ truyền thống như: băng rôn, quảng cáo TV…đến hiện đại như truyền thông xã hội: Facebook, Google,… từ 3 tháng trước ngày khai trương để gây sự chú ý đối với doanh nghiệp của bạn.
BƯỚC 10: BẢO TRÌ CHẤT LƯỢNG
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để kinh doanh F&B thành công là duy trì tiêu chuẩn cao về thức ăn và thức uống và dịch vụ khách hàng.
Bạn cần đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn đáp ứng sự mong đợi của khách hàng bởi vì điều đó sẽ khiến họ quay trở lại nhiều hơn.
Dành thời gian để hoàn thiện công thức và thuê nhân viên phù hợp để tạo và cung cấp những món ăn / đồ uống này cho một chặng đường dài.
Luôn cố gắng để có được phản hồi và đánh giá từ khách hàng và sử dụng chúng để không ngừng cải thiện.
Top 10 mô hình kinh doanh ẩm thực mang lại lợi nhuận cao
1. Mô hình kinh doanh ẩm thực: Casual Dining
Casual Dining
Mô hình kinh doanh ẩm thực: Casual Dining là một trong những loại hình ẩm thực được yêu nhất hiện nay. Đây là mô hình kinh doanh khá bình dân nhưng vẫn được xem là cao cấp hơn với mô hình Fast Food.
Mô hình Casual Dining thường phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng không kém phần sang chảnh.
Về hình thức, mô hình này hầu hết là phục vụ nhóm đối tượng trung lưu. Do đó, chi phí bỏ ra để thưởng thức bữa ăn tại đây ở mức vừa phải, không quá đắt nhưng cũng không quá rẻ.
Một số nhà hàng theo mô hình Casual Dining hiện nay như: Luna D’Autumno, Baozi, Thái Express hoặc Al Fresco’s.
2. Mô hình kinh doanh ẩm thực: Buffet
Buffet
Trong tiếng Pháp Buffet có nghĩa là tự chọn, hay còn được gọi là tiệc đứng. Khi đến với mô hình kinh doanh nhà hàng này, khách hàng có thể đi lại, đứng hoặc ngồi tùy thích khi ăn uống.
So với tiệc ngồi thì Buffet có thể phục vụ cho nhiều người hơn. Đây cũng là mô hình giúp các thực khách giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.
Do nhu cầu khác nhau nên sẽ có nhiều nhà hàng Buffet phục vụ bàn, thường thấy nhất là các nhà hàng lẩu, đồ nướng.
Không gian ở mô hình này thường được thiết kế vừa phải, ấm cúng và mang nhiều tính chất gia đình, các món ăn ở thường có chất lượng trung bình khá.
Mô hình kinh doanh ẩm thực Buffet là cơ sở kinh doanh về món ăn, đồ uống theo mô hình khách tự phục vụ theo sở thích.
Một bữa ăn Buffet sẽ được tính theo suất với giá cố định, không phụ thuộc vào số món, cũng như số phần ăn với một thực đơn đa dạng. Chính vì vậy, loại hình này dễ chiều lòng thực khách hơn.
3. Mô hình kinh doanh ẩm thực: FastFood
FastFood
FastFood là nơi chuyên chế biến đồng loạt các suất ăn đơn lẻ, đáp ứng nhu cầu ăn nhanh của các thực khách. Có thể nói đây là một mô hình kinh doanh rất phổ biến, phù hợp với cuộc sống hiện đại, bận rộn.
Những nhà hàng theo mô hình kinh doanh ẩm thực này thường có thực đơn đơn giản, món ăn dễ chế biến và chế biến nhanh và có thể gói mang đi.
Từ cách bài trí không gian đến menu và cách vận hành của mô hình này đều hội tụ yếu tố nhanh – gọn – tiện lợi.
Bên cạnh đó, FastFood thường kèm theo dịch vụ giao hàng tận nơi nhằm tiếp cận với số lượng khách hàng nhiều hơn.
Mô hình này thường được mở theo dạng chuỗi nhượng quyền và được xếp vào nhóm bình dân, không yêu cầu cao về chất lượng phục vụ.
4. Mô hình kinh doanh ẩm thực: Bistro
Bistro
Đây là mô hình kinh doanh ẩm thực lai giữa nhà hàng và cà phê. Bistro thường kết hợp giữa không gian ấm cúng và các loại thức uống, món ăn đơn giản.
Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này thường mang phong cách châu u phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và phù hợp với các buổi gặp mặt hoặc một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng.
Độ sang trọng của mô hình Bistro được đánh giá ở mức trung bình và diện tích để xây dựng cũng không quá lớn.
Với quy mô không quá sang chảnh nên loại hình này rất thích hợp với những người bận rộn như dân văn phòng. Cụ thể, mô hình này thường phục vụ các loại đồ uống phổ biến, cơm trưa hoặc các món ăn nhẹ cho bữa tối.
5. Mô hình kinh doanh ẩm thực: Fine Dining
Fine Dining
Mô hình kinh doanh ẩm thực: Fine Dining là hình thức phục vụ ẩm thực cao cấp theo phong cách quý tộc.
Không giống như các hình thức kinh doanh nhà hàng thông thường, Fine Dining chỉ phục vụ một số ít thực khách đặt trước. Mô hình này thường hướng đến một trải nghiệm ẩm thực sang trọng với các món ăn chất lượng, bắt mắt.
Không những thế, Fine Dining thường được trang trí xa hoa, với đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhằm mục đích là mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Chính vì vậy, giá tại các nhà hàng theo mô hình kiểu này thương khá cao.
6. Mô hình kinh doanh ẩm thực: Banquet Hall
Banquet Hall
Đây là nhà hàng đầy đủ tiện nghi, không gian rộng rãi, chuyên phục vụ khách hàng với số lượng lớn.
Banquet Hall có khi chỉ là một bộ phận của khách sạn lớn, nhưng so với nhà hàng chuyên nghiệp thì mô hình này cũng không có gì khác biệt.
Mô hình kinh doanh ẩm thực này có một đội ngũ đầu bếp phục vụ chuyên nghiệp. Do lượng khách lớn nên món ăn ở những nhà hàng theo mô hình này sẽ được chọn sẵn theo gói và chuẩn bị trước.
Các món ăn trong buổi tiệc đa số đều đầy đủ từ khai vị cho đến món tráng miệng. Mỗi bữa tiệc sẽ có tính chất khác nhau nên nhân viên sẽ sắp xếp, set up theo yêu cầu khách hàng sao cho hợp lý nhất.
Khóa học học theo hình thức online chia sẻ đến các bạn toàn bộ những kiến thức online liên quan đến những món ăn vặt.
Bạn sẽ tự tin nắm được 40 món ăn vặt sang chảnh được bán trong nhà hàng, quán cà phê như dồi sụn nướng, chim cút quay, khoai lang lắc phô mai, chè khúc bạch, chè khoai dẻo, chè bơ chè xoài,…
Không những thế, bạn còn nắm được kinh nghiệm học kinh doanh quán ăn, định đồ ăn, setup menu cho món ăn thêm phong phú và hợp lý hấp dẫn nhất.
7. Mô hình kinh doanh ẩm thực: Snack Bar
Snack Bar
Mô hình kinh doanh ẩm thực: Snack Bar là mô hình chủ yếu tập trung vào các món ăn nhẹ cho khách hàng để thư giãn buổi tối.
Chính vì vậy quầng pha chế ở đây thường được bố trí với dụng cụ cao cấp và có diện tích khá lớn, cung cấp đa dạng nước uống thơm ngon, đẹp mắt.
Mô hình kinh doanh theo kiểu Bar, chủ yếu phục vụ về nhu cầu đồ uống và một số món ăn đi kèm mang các đặc trưng:
Bar rượu (pub) ở đây chuyên phục vụ các loại rượu mà các khách hàng ưa chuộng và một số món ăn phù hợp đồ uống
Bar pha chế (cocktail bar) chuyên gia pha chế và phục vụ khách hàng với các loại thức uống như cocktail, mocktail và một số đồ khác.
Bar đêm (night club) là hình thức kinh doanh chuyên phục vụ đồ uống có cồn vào ban đêm, phân khúc khách hàng của hình thức kinh doanh này chủ yếu là người nước ngoài, đồng thời trang bị dàn nhạc, sảnh nhảy.
Snack Bar thay vì chiêu mộ những đầu bếp giỏi, họ lại tập trung tuyển dụng những bartender dày dặn kinh nghiệm.
Ngoài ra họ còn phải học cách biểu diễn đẹp mặt trước khách hàng để thu hút lượng người đến với Snack Bar nhiều hơn.
Thường những nhân viên này được đào tạo thêm nghiệp vụ để có thể trò chuyện khéo léo với khách hàng, trở thành người bầu bạn với những khách hàng đang cảm thấy cô đơn hoặc muốn chia sẻ, tâm sự.
Vì khách hàng đến quán chủ yếu để thưởng thức đồ uống và chill theo điệu nhạc nên hệ thống âm thanh ở đây cần có chất lượng cao, đến từ các thương hiệu nổi tiếng.
Chỉ như vậy mới truyền tải hết cái hay của giai điệu, chạm vào cảm xúc của khách hàng.
8. Mô hình kinh doanh Bistro hay Café
Bistro hay Café
Với mô hình kinh doanh ẩm thực này, khi khách hàng đến đây sẽ tự gọi món tịa quầy và tự phục vụ khi cso đồ ăn nước uống, nhà hàng không cung cấp dịch vụ phục vụ tại bàn cho khách.
– Mô hình kinh doanh này mang không khí ấm cúng, thoải mái đậm chất nước Pháp.
– Thực đơn rất đơn giản chỉ có cà phê và bánh ngọt
– Quy mô xây dựng mô hình kinh doanh không quá lớn, không quá sang chảnh phù hợp với những người bận rộn như dân văn phòng
9. Mô hình kinh doanh ẩm thực chay
Ẩm thực chay
Ngày nay nhiều người có xu hướng ăn chay, họ bắt đầu quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn, ăn nhiều chất xơ, hoa quả…hạn chế việc ăn thịt để cơ thể có khả năng sinh sản ra sức đề kháng phòng tránh bệnh.
Chính vì vậy nhu cầu ăn chay của mọi người càng tăng lên thì việc mở những cửa hàng bán đồ chay càng nhiều.
Nguyên liệu làm đồ chay cũng rất dễ dàng kiếm và chế biến thành những món ăn ngon hơn, ngoài ra giá thành cũng tương đối thấp.
Hiện nay mô hình kinh doanh ẩm thực chay có ít sự cạnh tranh hơn so với các mô hình kinh doanh khác, mang lại lợi nhuận cao.
10. Mô hình kinh doanh ẩm thực nhượng quyền
Ẩm thực nhượng quyền
Kinh doanh ẩm thực nhượng quyền thương hiệu là cách đơn giản và nhanh chóng thu về nguồn lợi nhuận cao.
Mọi vấn đề như sản phẩm, thương hiêu, thiết kế… hay chiến lược kinh doanh marketing bạn cũng không cần lo lắng. Điều cần thiết là bạn chọn được địa điểm tốt và tiền để đầu tư.
Với mô hình kinh doanh ẩm thực nhượng quyền thương hiệu đòi hỏi số vốn khá cao nhưng lợi nhuận thu về nhanh. Ngoài ra bạn còn luôn nhận được sự chăm sóc từ phía tối tác cung cấp thương hiệu cho bạn.
Một số thương hiệu nhương quyền tại Việt Nam có thể kể đến như: Pizza Hut, KFC, Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Burger King, Subway, Domino’s Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald’s,…
Trên đây là những thông tin về mô hình kinh doanh ẩm thực mà GOM TẤT thu thập được. Hy vọng sẽ giúp ích cho cuộc sống cũng như công việc của các bạn.
Hãy vào trang chủ của GOM TẤT để xem thêm nhiều bài viết hữu ích nhé!
Chúc các bạn thành công!